Những chữ cái của mỗi phiên bản iPhone: SE, XS, XR, Max và Pro có ý nghĩa gì ?

N Đức
Th 3 09/06/2020

Sự ra đời của iPhone X vào năm 2017 không chỉ đem đến bước ngoặt về thiết kế iPhone mà còn khiến Apple phải tìm cách đặt tên mới cho sản phẩm sau đó. Nếu trước đây chúng ta đã quen với việc iPhone mới sẽ mang số đếm tăng dần thì ba năm trở lại đây, ngày càng xuất hiện những sản phẩm mang chữ cái sau tên gọi như iPhone XR, iPhone SE, iPhone XS Max, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Liệu những chữ cái này có mang tầng ý nghĩa nào đặc biệt hay chỉ là một phương thức để nhận diện các thiết bị?

Giải mã tên gọi iPhone SE


Năm 2018, phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Apple – Phil Schiller đã chia sẻ đôi điều về cách đặt tên iPhone SE với trang công nghệ Engadget. Hai chữ cái SE này là viết tắt của Special Edition (phiên bản đặc biệt). Rõ ràng so với những người anh em khác đi theo phân khúc cao cấp, iPhone SE luôn là dòng sản phẩm có giá bán hợp lý nhất ngay từ khi ra mắt mà vẫn đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời.

Mua iPhone chính hãng giá rẻ tại Hải Phòng


Truy cập vào website chính thức của Apple hiện nay, bạn sẽ thấy Apple tiếp tục sử dụng tên gọi iPhone SE không hề thay đổi trên model giá rẻ vừa ra mắt vào tháng 4 vừa qua thay vì gọi là iPhone SE 2 như các tin đồn trước đó. Điều này thể hiện rõ sự hài lòng của đội ngũ marketing Apple với cái tên Special Edition – cụm từ diễn tả rất rõ ràng ý nghĩa của dòng iPhone giá rẻ.

Ý nghĩa đằng sau cái tên iPhone X


iPhone X ra mắt đã được gần ba năm nhưng đến nay vẫn nhiều người gọi sai tên của chiếc điện thoại này. Theo đó, chữ X trong tên gọi sản phẩm là mười La Mã chứ không phải là “ích-xì”. Số mười La Mã là đại diện cho sinh nhật một thập kỷ của dòng điện thoại iPhone tính tới thời điểm iPhone X lộ diện.

Do đó, tên gọi thực sự của iPhone X phải là iPhone mười (iPhone-Ten), chiếc iPhone này không chỉ là sản phẩm đặc biệt đánh dấu chặng đường thập niên của iPhone mà còn khiến Apple thay đổi toàn bộ cách thiết kế cho những mẫu iPhone sau đó.

Lý giải chữ R của iPhone XR hiện nay


Ở Việt Nam, có thể iPhone XR không quá được ưa thích nhưng trên thế giới, đây lại là chiếc smartphone bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2018. Nhưng chính vì thế nên cái tên XR mới khiến nhiều người thắc mắc bởi không có cách giải thích nào thực sự hợp lý cho chữ R sau tên gọi.

iPhone XR bảo hành 1 đổi 1 giá rẻ


Cũng trong cuộc phỏng vấn nói trên, Phil Schiller từng cắt nghĩa chữ R của iPhone XR. Theo đó, ông chia sẻ mình là người rất mê xe hơi và các hoạt động tốc độ. Trong khi đó, R và S lại là những chữ cái thường được các hãng ô tô nổi danh dùng để gọi các model thể thao đặc biệt, có thể kể tới như hai dòng R và S-Class danh tiếng mà Mercedes Benz sở hữu. Như vậy, tên iPhone XR được ghép từ tên iPhone X kết hợp với chữ R biểu tượng của dòng xe hơi thể thao. Nó cho thấy hàm ý về một thiết bị có tốc độ hoạt động khiến bạn phải thích thú.

Max của iPhone 11 Pro Max và iPhone XS Max


Còn nhớ khoảng thời gian tháng 8 năm 2019, khi đó giới leaker công nghệ vẫn không thể dự đoán tên gọi của những chiếc iPhone 2019 sắp trình làng do bộ đôi iPhone XSiPhone XS Max đã có cách đọc dài. Đến tháng 9 năm đó, nhà Táo đã khiến những người có mặt trong khán phòng Steve Jobs trong hội sở Apple phải bất ngờ khi công bố tên iPhone 11 Pro Max – tiếp tục đem trở lại cách gọi “Max” trong iPhone XS Max lên sản phẩm mới.

Xem thêm:

» iPhone SE 2020 - Chiếc điện thoại có cấu hình mạnh mẽ với thiết kế cũ

Mua trả góp iPhone XS Max không cần trả trước


Thực tế, từ “Max” là kiểu đọc vắn tắt của Maximum, mang ý nghĩa là sự tối đa, cực đại. Nếu để ý bạn sẽ thấy cả iPhone XS MaxiPhone 11 Pro Max đều là sản phẩm có giá bán đắt đỏ nhất khi ra mắt, với cấu hình mạnh nhất, màn hình lớn nhất và tất nhiên là thỏa mãn trải nghiệm người dùng tối đa.

Lý giải từ Pro trong tên iPhone 11 Pro


Cần phải làm rõ rằng iPhone 11 ProiPhone 11 Pro Max trình làng cuối năm ngoái không phải là những sản phẩm đầu tiên của Apple sử dụng từ Pro sau tên gọi. Những thiết bị có hậu tố “Pro” nổi danh ra mắt trước đó có thể kể tới như iPad Pro, MacBook Pro và iMac Pro.

Pro là cách đọc tắt của Professional – sự chuyên nghiệp, sử dụng từ Pro sau tên gọi hai chiếc điện thoại. Apple muốn ám chỉ rằng những cải tiến vượt bậc về màn hình, pin, chip và camera mà hãng mang tới sẽ đáp ứng những nhu cầu trải nghiệm chuyên nghiệp nhất. Dù bạn là một nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế CAD, người biên tập nội dung video hay họa sỹ, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max cũng sẽ khiến cho bạn hài lòng về độ chuyên nghiệp của mình.


Mua Mi Band Chính hãng tại Hải Phòng


ĐỊA CHỈ: 170 Lạch Tray, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng

► MSM Điện thoại siêu rẻ: www.fb.com/msm.vndienthoaisieure/

► Facebook: http://bit.ly/msm_vndienthoaisieure

► Gmail: manhdat.msmobile@gmail.com

► Email: kinhdoanh@msm.vn

Thu gọn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok