Xiaomi bắt đầu hạn chế Unlock Bootloader trên các thiết bị sử dụng Hyper OS

Admin
Th 6 10/11/2023

Mới đây, Xiaomi Trung Quốc đã chính thức đăng tải thông tin tuyên bố chặn, hay chính xác hơn là hạn chế tối đa các thiết bị điện thoại của hãng được Unlock Bootloader. Chính sách này chỉ áp dụng cho điện thoại được bán ở Trung Quốc sử dụng HyperOS mới nhất của Xiaomi. Chính sách này đặt ra một số hạn chế nhất định đối với quá trình unlock Bootloader như hiện nay, một bước quan trọng đối với người dùng nâng cao muốn tùy chỉnh và thay đổi phiên bản phần mềm sử dụng trên máy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về chính sách Unlock Bootloader của Xiaomi và thông tin mới nhất đến từ các diễn đàn nổi tiếng.

Chính sách Unlock Bootloader mới của Xiaomi trên HyperOS

Chính sách Unlock Bootloader của Xiaomi, như được tiết lộ gần đây, đi kèm với một số tính năng đáng chú ý dành riêng cho các thiết bị được bán ở Trung Quốc bao gồm Xiaomi 14, Xiaomi 14 Pro vừa được ra mắt và Redmi K70 trong tương lai gần.

Xiaomi bắt đầu chặn, hạn chế unlock bootloader trên điện thoại

Giới hạn ở các thiết bị phân phối tại thị trường Trung Quốc

Các thiết bị Xiaomi và Redmi được bán độc quyền tại Trung Quốc phải tuân theo chính sách này. Các phiên bản toàn cầu của các thiết bị Xiaomi, Redmi và POCO hiện tại vẫn không bị ảnh hưởng và tiếp tục cung cấp quy trình unlock bootloader theo cách truyền thống.

Xem thêm: Clip hướng dẫn Unlock Bootloader và cài rom cho Xiaomi

Yêu cầu tài khoản nhà phát triển cấp 5

Để Unlock Bootloader trên thiết bị Xiaomi độc quyền tại Trung Quốc, người dùng bắt buộc phải có tài khoản nhà phát triển cấp 5 trên nền tảng cộng đồng chính thức của Xiaomi. Điều này sẽ bổ sung thêm một lớp xác minh và kiểm soát truy cập.

Có một số bước bạn cần thực hiện để nâng cấp tài khoản Xiaomi của mình lên tài khoản nhà phát triển Cấp 5. Nếu làm theo các bước sau, người dùng có thể unlock bootloader miễn phí. Đầu tiên, bạn phải đăng ký ứng dụng Xiaomi Community tại đây.

  • Thông tin tài khoản phải là công dân Trung Quốc.
  • Bạn cần sử dụng ROM HyperOS China và báo cáo ít nhất 1 lỗi mỗi ngày.
  • Bạn cần đưa ra ít nhất một đề xuất cho ROM HyperOS China Stable mỗi tháng.
  • Bạn cần phải là người dùng tích cực trong Cộng đồng Xiaomi và liên tục thích và bình luận trong cộng đồng.
  • Cấp độ của tài khoản sẽ tăng lên khi xuất bản bài viết.

Sau khi có được tài khoản nhà phát triển Cấp 5, người dùng có thể đăng ký các quyền cần thiết để unlock bootloader. Sau khi được cấp, người dùng có thể unlock bootloader trong khung thời gian 3 ngày.

Giới hạn ở 3 thiết bị hàng năm

Một hạn chế đáng chú ý là mỗi tài khoản nhà phát triển Cấp 5 chỉ được phép unlock bootloader của ba thiết bị mỗi năm. Hạn chế này đảm bảo rằng quá trình vẫn được Xiaomi kiểm soát.

Không có bản cập nhật OTA HyperOS nếu đã Unlock Bootloader

Một hậu quả đáng kể của việc unlock bootloader là người dùng sẽ không nhận được các bản cập nhật HyperOS nữa. Điều này có nghĩa là người dùng có thể bỏ lỡ các bản cập nhật và cải tiến hệ thống chính thức từ Xiaomi. Nếu thiết bị được khóa lại Bootloader, người dùng sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật HyperOS OTA.

Khi các thiết bị xách tay không thể Unlock Bootloader, sẽ không thể cài ROM quốc tế hoặc Tiếng Việt mà bắt buộc phải dùng ROM nội địa (ROM gốc) và người dùng sẽ phải chấp nhận các hạn chế sau:

  • Chậm thông báo Zalo, Facebook, Messenger.
  • Buộc phải dùng Tiếng Anh trên điện thoại.
  • Lỗi định vị trí với ứng dụng Google Map.
  • Nhiều ứng dụng quốc tế gặp tình trạng hoạt động không ổn định.

Giám sát và an ninh của chính phủ

Chính sách Unlock Bootloader mới này của Xiaomi chủ yếu là do lợi ích của chính phủ Trung Quốc trong việc tăng cường giám sát và bảo mật. Bằng cách thực hiện những hạn chế này, người dùng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc vượt qua hệ thống theo dõi và tham gia vào các hoạt động bí mật. Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc có được tài khoản nhà phát triển Xiaomi Cấp 5 đòi hỏi phải là công dân Trung Quốc, điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc theo dõi và kiếm soát thiết bị.

Điều cần thiết là phải nhấn mạnh rằng những hạn chế này và lý do đằng sau chúng là chỉ dành riêng cho Trung Quốc và các thiết bị toàn cầu của Xiaomi vẫn không bị ảnh hưởng bởi chính sách này. Người dùng thiết bị Xiaomi, Redmi và POCO ở các khu vực khác có thể tiếp tục mở khóa Bootloader của họ bằng phương pháp thông thường mà không gặp phải những hạn chế này.

Thời điểm hiện tại chắc chắn các thiết bị Xiaomi nội địa Trung Quốc dưới đây sẽ bị hạn chế Unlock Bootloader:

  • Xiaomi 14
  • Xiaomi 14 Pro
  • Redmi K70 Pro (dự kiến)
  • Redmi K70 (dự kiến)
  • Redmi K70E (dự kiến)

Ngoài ra, những thiết bị khác ra mắt từ nay về sau cũng sẽ gặp tình trạng tượng tự. Hơn nữa những thiết bị cũ hơn ví dụ như Redmi Note 13 Series nâng cấp lên HyperOS trong tương lai cũng sẽ bị áp dụng các chính sách hạn chế như đã nêu trên. Lời khuyên là chưa nên cập nhật lên HyperOS ở thời điểm hiện tại cho đến khi Xiaomi cập nhật lại chính sách nếu người dùng tại thị trường Trung Quốc phản đổi quá mạnh.

Thu gọn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok