So sánh hai phiên bản chip Snapdragon và Exynos trên Note 20 Ultra

Đức
Th 2 14/09/2020

Như các bạn đã biết, Samsung thường cho ra các sản phẩm smartphone của họ với hai phiên bản chipset là Exynos do chính hãng sản xuất hoặc là Snapdragon tới từ thương hiệu Qualcomm. Chiếc Samsung Galaxy Note 20 Ultra mới được ra mắt năm nay cũng không phải ngoại lệ. Trong khi tất cả các khu vực trên thế giới đều chỉ được phân phối phiên bản chạy chip Exynos thì riêng ba quốc gia đặc biệt là Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc lại được phân phối riêng phiên bản chạy chip Snapdragon.

So sánh hiệu năng chip Exynos 990 và Snapdragon 865+ trên Galaxy Note 20 Ultra

Từ trước tới nay, chip Exynos luôn luôn thua thiệt hơn so với Snapdragon trong mắt người dùng. Và trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, điều này lại càng thể hiện rõ khi càng có nhiều cuộc so sánh giữa hai loại chip và kết quả là Exynos thực sự yếu hơn hẳn so với Snapdragon. Điều này cũng đã xảy ra với con chip Exynos 990 được trang bị trong chiếc Galaxy Note 20 Ultra mới được ra mắt trong năm nay, con chip này được đánh giá là không mang lại quá nhiều sự vượt trội về hiệu năng nếu so với Exynos 980 ra mắt vào năm ngoái. Trong khi con chip Snapdragon 865 Plus được trang bị tại phiên bản của ba nước mình vừa kể trên thì lại tỏ ra quá mạnh mẽ, vượt trội hơn tất cả những chipset trên thị trường hiện nay.

Mới đây, trên một kênh Youtube có tên JerryRigEverything đã thực hiện rất nhiều bài test trên cả hai chiếc máy này. Cụ thể, anh ta đã thử tráo đổi hệ thống tản nhiệt bằng đồng (vapor chamber cooling) đối với chip Exynos 990 và hệ thống tản nhiệt bằng chì (graphite-based cooling) đối với chip Snapdragon 865+.

So sánh hiệu năng của chip Exynos và Snapdragon trên Galaxy Note 20 Ultra

Thật bất ngờ kết quả cho ra hiệu năng của cả hai con chip đều không thay đổi quá nhiều. Điều này chứng tỏ cho dù là tản nhiệt đồng hay tản nhiệt chì đều không quá ảnh hưởng đến hiệu năng.

Mặc dù đã hoán đổi phần tản nhiệt nhưng hiệu năng của cả hai phiên bản Note 20 Ultra đều không đổi

Tiếp đó, Youtuber JerryRingEverything này lại tiếp tục đo hiệu năng của cả hai phiên bản Galaxy Note 20 Ultra bằng phần mềm chuyên dụng Geekbench 5. Sau tám lần thử nghiệm thì kết quả trung bình cho thấy chiếc Note 20 Ultra chạy con chip Exynos 990 kém hơn 20% so với phiên bản chạy chip Snapdragon 865+. Cuộc thử nghiệm này được thử nghiệm cả trên tác vụ đa nhân lẫn đơn nhân.

Sau khi hoán đổi hệ thống tản nhiệt đồng và tản nhiệt chì trên chiếc Galaxy Note 20 Ultra, anh chàng này lại tiếp tục gắn thêm một hệ thống tản nhiệt khác, tản nhiệt buồng hơi cho cả hai phiên bản. Thế nhưng, sau khi đo lại hiệu năng thì cả hai phiên bản của chiếc Note 20 Ultra lại cho kết quả kém hơn khoảng 5%, nguyên do của việc này được cho là tại hệ thống tản nhiệt bị tháo ra lắp và quá nhiều lần dẫn đến độ chính xác không còn như lúc đầu.

Không chỉ có hiệu năng kém hơn, Exynos 990 còn hao nhiều điện năng hơn Snapdragon 865+

Trong quá trình thử nghiệm, youtuber JerryRigEverything còn phát hiện một điều đáng bất ngờ đó chính là con chip Exynos 990 tuy rằng cho ra hiệu năng kém hơn nhưng lại sử dụng nhiều điện năng hơn Snapdragon 865+.

Galaxy Note 20 Ultra chính hãng giá rẻ tại Hải Phòng

Mặc kệ vô vàn bài test với vô vàn kết quả cho thấy chip Exynos thua kém hơn hẳn so với Snapdragon, Samsung vẫn luôn công bố giữa hai phiên bản này của Galaxy Note 20 Ultra không hề có sự chênh lệch về hiệu năng. Thế nhưng một lần nữa, youtuber JerryRigEverything lại chứng minh cho chúng ta thấy Exynos 990 lại thua kém Snapdragon 865+ cả về hiệu năng cũng như khả năng tối ưu thời lượng pin trên chiếc Note 20 Ultra.

Thu gọn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok