CSGT quét mã QR trên bằng lái xe để nhận biết bằng giả

N Đức
Th 3 09/06/2020

Dựa theo một số thông tin mới đây cho biết, hiện nay CSGT có thể sử dụng điện thoại quét mã QR xuất hiện trên mỗi bằng lái xe để có thể phát hiện bằng giả một cách nhanh chóng.

Theo thông tin mới đây được đưa trên báo "Tuổi Trẻ" cho biết, CSGT có thể quét mã QR được in trên giấy phép lái xe để có thể xác minh là thật hay giả chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn với độ chính xác là tuyệt đối.

Quét mã QR trên bằng lái kể từ ngày 1/6


Cụ thể từ ngày 1-6, tất cả các bằng lái xe đã được cơ quan chức năng in một đoạn mã QR hai chiều vào góc dưới bên trái ở mặt sau.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: Theo quy định của thông tư số 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo và cấp giấy phép lái xe, từ ngày 1-6, Tổng cực Đường bộ đã bắt đầu cho in mã QR 2 chiều vào bằng lái của các phương tiện ô tô, xe gắn máy được cấp mới hoặc cấp đổi. 

Mã QR được in trên bằng lái có tác dụng đọc và giải mã thông tin trên bằng lái qua điện thoại thông minh và từ đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu của hệ thống quản lý giấy phép lái xe giúp tra cứu và xác thực danh tính của chủ sở hữu bằng lái.

Việc xác minh bằng lái bằng mã QR này có thể tạo điều kiện giúp các cơ quan chức năng và lực lượng tuần tra trong việc quản lý, kiểm soát giấy và phát hiện giấy phép lái xe giả một cách rất nhanh chóng chính xác.

Ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ) cho hay: Bằng lái xe được in sau ngày 1/6 nhưng không có mã QR là bằng lái không hợp lệ.

Tuy vậy nhưng những giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/6 vẫn có giá trị sử dụng và có thể đổi sang bằng mới có mã QR khi hết thời hạn hoặc làm lại.

Cũng theo ông Thống cho biết, sau này cơ quan chức năng sẽ xây dựng và phát triển phần mềm để có thể xem thêm nhiều thông tin của tài xế thông qua mã QR hơn như là tài xế học lái xe ở đâu ? từng vi phạm bao nhiêu lỗi và đó là những lôi gì, ...

 Tags:
Thu gọn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok