Zalo bị cáo buộc lén lút ăn cắp dữ liệu người dùng từ bộ nhớ iPhone

Đức
Th 5 02/07/2020

Khi khởi động ứng dụng Zalo, rất nhiều người dùng iPhone đang chạy hệ điều hành thử nghiệm iOS 14 Beta bắt gặp một dòng thông báo "Zalo pasted from ..." Khi hiện dòng thông báo này đồng nghĩa với việc ứng đó đang lấy dữ liệu từ bộ nhớ tạm (cache) của máy.

Zalo bị phát hiện sao chép dự liệu mà không có sự đồng ý từ người dùng trong Clipboard

 

Trên phiên bản cập nhật iOS 14 Beta mới được tung ra của Apple trên iPhone có một tính năng giúp hiển thị thông báo cho người dùng có thể biết được nội dung được sao chép giữa các ứng dụng với nhau. Trong quá trình đó, nội dung sẽ được lưu trữ tạm thời ở bộ nhớ tạm (clipboard) trên mỗi máy.

Thế nhưng đối với ứng dụng Zalo, thông báo này hiện lên ngay cả khi người dùng chưa thực hiện bất cứ lệnh chuyển dữ liệu nào và lệnh này được lặp lại liên tục mỗi khi mở ứng dụng. Điều này làm nhiều người lo ngại về vấn đề thông tin cá nhân của họ đang bị Zalo lén lấy từ "Clipboard" trên máy mà không có sự đồng ý từ người dùng.

Theo một chuyên gia công nghệ có tên "Trần Tuyên" đang làm việc tại Hà Nội cho biết: Việc ứng dụng lấy dữ liệu từ bộ nhớ tạm cho thấy, tính năng này được sự cho phép từ phía Apple và không hề vi phạm bất cứ điều khoản nào trong quy định của hãng. Thế nhưng nhà phát triển của ứng dụng cần chỉ rõ cho người dùng mục đích sử dụng của những dữ liệu bị thu thập để tránh những trường hợp hiểu nhầm.

Trên điều khoản sử dụng của Zalo có yêu cầu quyền sử dụng tới các API của hệ thống bao gồm: Đọc và ghi vào danh bạ trên điện thoại, truy cập định vị, truy cập internet, truy cập và ghi dư liệu lên bộ nhớ thẻ nhớ. Zalo cũng yêu cầu 4 dạng dữ liệu là Thông tin cá nhân, quyền truy cập Internet, quyền truy cập vị trí và quyền truy cập bộ nhớ. Zalo khẳng định không sử dụng bất kỳ biện pháp và hình thức nào để theo dõi, đọc trộm tin nhắn của người dùng.

Thế nhưng so với việc Zalo tự động lấy dữ liệu từ clipboard và chuyển đến một nguồn khác, người dùng sẽ không hề biết được thông tin cá nhân của bản thân sẽ được chuyển đi đâu. Điều này gây ra nhiều vấn đề hiểu nhầm về bảo mật cũng như ăn cắp thông tin, nếu những dữ liệu bị chuyển đi là tên đăng nhập, mật khẩu hay thậm chí là cả những mã xác nhận OTP ngân hàng thì rủi ro có thể là không lường trước được.

Không chỉ Zalo mà còn rất nhiều ứng dụng khác của nước ngoài có tình trạng tương tự
 

Hiện tại từ phía chính thức của Zalo chưa có bất kỳ động thái nào giải thích cho sự việc này. Ứng dụng này được phát triển từ tập đoàn VNG và là một trong những nền tảng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Xem thêm

» Vsmart phát hành bản cập nhật VOS 3.0 trên Vsmart Joy 2+, Joy 3 và Vsmart Live

Mua iPhone giá rẻ bảo hành uy tín nhất Hải Phòng

 

Ngoài Zalo cũng có rất nhiều ứng dụng khác phổ biến tới từ nước ngoài cũng đang bị cáo buộc nghe lén và đánh cắp dữ liệu người dùng như Zalo, Faceapp, ... Hiện tại ở Ấn Độ đã có động thái ban hành lệnh cấm hoàn toàn người dân không sử dụng TikTok và 58 apps khác được phát hành bởi Trung Quốc vì lo ngại nguy cơ ảnh hưởng đến thông tin cá nhân của người dùng.

 

Mua điện thoại iPhone Fullbox giá rẻ nhất Hải Phòng

 

ĐỊA CHỈ: 170 Lạch Tray, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng

► MSM Điện thoại siêu rẻ: www.fb.com/msm.vndienthoaisieure/

► Facebook: http://bit.ly/msm_vndienthoaisieure

► Gmail: manhdat.msmobile@gmail.com

► Email: kinhdoanh@msm.vn

Thu gọn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok